วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2551

กระบวนการ

1. สำรวจสภาพปัญหาในพื้นที่ของตนเองที่เกี่ยวข้องกับ 5ส โดยแต่ละคนในแต่พื้นที่หรือ สำนักงาน หรือห้องเรียน ร่วมกันพิจารณา และตรวจสอบว่าในพื้นที่ของตนเองยังมีอะไรบ้างที่ต้องปรับปรุงตามความหมายและวิธีการของ 5ส แล้วจดบันทึกไว้เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน

2. กำหนดเป้าหมายการปรับปรุงโดยระบุถึงสภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้นในพื้นที่บุคลากรในพื้นที่ร่วมกันกำหนดสภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้นในพื้นที่ของตนแล้วเขียนบันทึกไว้เพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน

3. วางแผนปรับปรุงในระยะริเริ่ม เป็นการวางแผนการปรับปรุงแต่ละจุด หรือแต่ละสิ่ง ในพื้นที่ โดยใช้วิธีการของแต่ละ ส ซึ่งอาจใช้รูปแบบการเขียนแผนการปรับปรุง

4. จัดทำปฏิทินปฏิบัติการ 5ส ในกรณีที่ผ่านการปฏิบัติกิจกรรม 5ส ในระยะริเริ่มไปแล้ว แต่ละพื้นที่ที่บุคลากร หรือนักเรียนแต่ละห้อง ควรจัดทำปฏิทินการปฏิบัติงานไว้ถือปฏิบัติอย่างต่อเนื่องตลอดภาคเรียน เช่นปฏิทิน 5ส ยะริเริ่ม เป็นการวางแผนการปรับปรุงแต่ละจุด หรือแต่ละสิ่ง ในพื้นที่ โดยใช้วิธีการของแต่ละ ส ซึ่งอาจใช้รูปแบบการเขียน แผนการปรับปรุง

5. ปรับปรุงเป็นการลงมือปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงที่ได้วางไว้ในวันที่กำหนดโดยบุคคลที่กำหนด

6. สำรวจสภาพหลังการปรับปรุงหลังจากการปรับปรุงตามวันเวลาที่กำหนดทุกรายการแล้ว จะประเมินผลว่าเป็นไป ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ หรือไม่ หากไม่ได้ผล ตามเป้าหมายก็จะวางแผนปรับปรุงใหม่ และปฏิบัติใหม่ จนกว่าจะได้ผลตามเป้าหมาย
7. จากการสำรวจสภาพ หลังจากการปรับปรุง ดังกล่าวแล้วหากพบว่าได้ผลตาเป้าหมาย ที่กำหนดไว้ ก็จะกำหนดให้วิธีการที่ได้ผลดีทุก ๆ วิธีไว้ในปฏิทินปฏิบัติการ 5สเพื่อถือปฏิบัติต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น: